Bơm xăng có chức năng rất quan trọng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Chiếc bơm có nhiệm vụ bơm xăng từ thùng xăng đến kim phun cấp nhiên liệu cho động cơ hoạt động. Chính vì thế bơm xăng có vai trò như trái tim của chúng ta và không thể thiếu trên mỗi chiếc xe.
Bơm xăng (bơm nhiên liệu) thường đặt trong bình xăng vì sẽ giảm được tiếng ồn khi làm việc, nhiên liệu sẽ làm mát và bôi trơn, giảm được nguy cơ thiếu nhiên liệu khi xe quay vòng nhanh, phanh hoặc tăng tốc khiến xăng dồn về một phía. Trong một số loại xe lại sử dụng 2 bơm xăng, một bơm đặt trong bình nhiên liệu, một đặt ngoài.
Các loại bơm xăng
Bơm điện dùng trên xe có khá nhiều dạng thiết kế. Những xe đời cũ sử dụng bơm cánh gạt kiểu con lăn tạo ra áp suất cao, lưu lượng ổn định, nhưng tạo xung đập trong hệ thống. Thiết kế này có thể đặt bên ngoài, và sử dụng với một bơm áp suất thấp đặt trong bình xăng.
Những xe đời mới sử dụng bơm tuabin, cánh tuabin gắn lên trục động cơ. Cánh quay đẩy nhiên liệu đi. Đây không phải là bơm có thể tích thay đổi nên không tạo ra mạch đập nhiên liệu trong hệ thống. Nó chạy trơn, nhanh và khá bền. Một số nhà cung cấp linh kiện trên thị trường sử dụng loại bơm này thay thế cho các thiết kế cũ.
Nguyên lý làm việc của bơm xăng
Khi khởi động, mô-đun kiểm soát hệ thống động lực (PCM) kích hoạt rơ-le cung cấp điện áp cho bơm nhiên liệu. Bơm làm việc một vài giây tạo ra áp suất trong hệ thống nhiên liệu. Bộ định thời trong PCM giới hạn bơm sẽ làm việc trước khi động cơ khởi động.
Nhiên liệu hút vào bơm qua lưới lọc, qua van một chiều, lọc xăng, tới giàn phun, vòi phun. Van một chiều có tác dụng duy trì áp suất dư bên trong hệ thống khi bơm không làm việc. Lọc xăng giữa lại rỉ sắt, các chất rắn có thể làm tắc vòi phun. Bộ phận điều áp duy trì áp suất ổn định trên hệ thống. Xăng thừa được hồi về bình chứa.
Bơm nhiên liệu làm việc liên tục kể từ khi động cơ khởi động. Nếu chết máy, PCM sẽ phát tín hiệu RPM tắt bơm. Trên nhiều xe sử dụng công tắc an toàn làm việc dựa vào gia tốc xe với mục tiêu giảm nguy cơ cháy nổ khi xảy ra tai nạn. Vì vậy, sau khi xảy ra tai nạn, có thể phải "reset" công tắc này trước khi khởi động lại xe.
Trong khi các xe đời cũ, bơm xăng chỉ làm việc ở một tốc độ, thì ở xe đời mới hơn tốc độ bơm lại được kiểm soát bởi PCM tương ứng với lượng động cơ tiêu thụ.
Tuy nhiên , sau một thời gian dài sử dụng thì không thể tránh khỏi những vấn đề, hư hỏng gặp phải khi bơm xăng phải làm việc quá tải hoặc bị nhiễm bụi bẩn, cặn bẩn. Do vậy, dẫn theo tình trạng xe bị chết máy hoặc khó đề nhất là buổi sáng sớm.
Dưới đây, là một số những hư hỏng thường gặp ở Bơm xăng
- Mức xăng trong bình thấp xuống, hệ thống bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ sẽ khiến cho các động cơ bị nóng lên quá mức sẽ khiến cho bơm xăng không được hoạt động liên tục.
- Khi xe đang chạy và bất ngờ xe bị chết máy đó cũng là dấu hiệu báo cần kiểm tra bơm xăng của chiếc xe ô tô của bạn. Hay đơn giản, vào mỗi buổi sáng thường rất khó khi khởi động và chạy trong thời gian ngắn tự nhiên chết máy mặc dù vặn khóa điện liên tục.
- Trường hợp kiểm tra ở khoang động cơ nếu thấy áp suất xăng thấp thì có thể cho thấy bơm yếu hoặc bị tắc đường ống thì đó cũng là khả năng bơm xăng gặp phải trục trặc.
- Ngoài ra, với những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành kỹ thuật ô tô thì họ chỉ cần tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng vào giàn phun, bật khóa ở chế độ ON. nếu xăng bị trào ra ngoài thì khả năng dấu hiệu đó chính là bơm làm việc. Đồng thời, dùng thiết bị phun trực tiếp xăng vào họng hút trước của bướm ga, song song vặn khóa điện tới vị trí Start. Nếu động cơ khởi động được, cho thấy xăng không vào động cơ.
Phụ Tùng ô tô Nam Tiến chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô chính hãng: phân phối "Bơm xăng Yaris 2007-2010" hàng xịn, chính hãng giá tốt nhất, phụ tùng ô tô YARIS phụ tùng ô tô TOYOTA nhập khẩu chính hãng, phân phối toàn quốc.
Phụ tùng ô tô
"Bơm xăng Yaris 2007-2010"