Lọc dầu ô tô là bộ phận đóng vai trò quan trọng của động cơ ô tô và được hoạt động cho các động cơ xe được ổn định. Bởi lọc dầu có nhiệm vụ lọc sạch những tạp chất và bơm dầu bôi trơn để làm sạch tới khắp các động cơ xe. Đồng thời, lọc dầu còn có nhiệm vụ bảo vệ bôi trơn, tránh những mài mòn của các chi tiết bên trong động cơ.
Ngoài ra, với môi trường hoạt động với nhiệt độ cao và liên tục của hệ thống động cơ xe với sự hỗ trợ của bộ lọc dầu các chi tiết của động cơ xe sẽ được hỗ trợ hoạt động tối đa nhằm giảm thiếu mài mòn.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì bộ lọc dầu và dầu nhớt ô tô là chi tiết được kiểm tra đầu tiên và thường xuyến nhất. Bởi đây là hai chi tiết tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động của động cơ xe ô tô. Đồng thời, theo các nhà sản xuất thì cần phải thay thế đúng thời điểm và thời gian lọc dầu sau khi lưu hành khoảng từ 48000 đến 80000 km thì cần phải thay thế. Hoặc định kỳ thì cứ khoảng sau mỗi 2 lần thay nhớt thì cần phải tiến hành song song với việc thay bộ lọc dầu 1 lần để lượng dầu thay được liên tục và sạch. Ngoài ra, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra mức dầu động cơ hàng tháng để phát hiện kịp thời những dấu hiệu hư hỏng hay bất thường ở bộ phận liên quan.
Cấu tạo của lọc dầu ô tô:
Lọc dầu được cấu tạo từ Van một chiều, phần tử lọc và Van an toàn. Bộ phận này được lắp đặt ở bên dưới động cơ xe.
Nguyên lý hoạt động của bộ lọc dầu:
Khi dầu bôi trơn được đưa vào bầu lọc theo vào hai bên của bộ lọc do tác động của van một chiều và đi ra ở lõi giữa bầu lọc. Phần tử lọc sẽ được giữ lại các mạt kim loại cặn bẩn sinh trong quá trình hoạt động của động cơ ô tô.
Sau một thời gian sử dụng, nếu thay lọc dầu dẫn đến tình trạng màng lọc bị rách do tác động của mạt kim loại bám lâu trên bề mặt. Khi hoạt động, áp suất cao có thể nguyên nhân là do phần tử lọc bị tắc phải giữ quá nhiều cặn bẩn trên bề mặt làm cho van an toàn được đẩy ra dầu và sẽ không đi qua các phần từ lọc và sẽ đi thằng vào chính giữa bộ lọc đi ra. Do vậy, cần phải thay lọc dầu theo khuyến cáo nhà sản xuất để hạn chế được hiện tượng mài mòn đối với các chi tiết của động cơ và làm giảm hiệu năng hoạt động của động cơ, tiêu tốn nhiên liệu khi sử dụng.
Song hiện nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại lọc dầu khác nhau không rõ nguồn gốc, xuất xứ dễ gây nhầm lẫn cho người sử dụng. Dưới đây, là một số dấu hiệu lựa chọn để nhận biết được được hàng thật , hàng giả:
- Đối với phần tử lọc: Đối với hàng chính hãng thì có cấu trúc chắc chắn và có thể là cấu trúc kép với lớp ngoài lọc thô và lớp trong lọc tinh. Đồng thời, các lớp này còn góp phần nâng hiệu quả chặn đứng các bụi bẩn và mạt kim loại tối đa. Nếu trong trường hợp hàng giả, hàng nhái thường phần lọc ở dạng lưới dễ bị rách, tắc nên cần thường xuyên phải thay thế.
- Van một chiều và van an toàn: hàng chính hãng, các van được sản xuất từ chất liệu có tính chịu nhiệt và độ bền cao. Đối với hàng giả, hàng kém chất lượng thì các van sẽ kém chất lượng như van an toàn có thể mở sớm hơn khiến cho dầu lẫn vào tạp chất và có thể vào động cơ hay khi van một chiều không ngăn cản được dầu chảy từ phía sau khi động cơ hoạt động.
Do vậy, để cho các động cơ được hoạt động liên tục và không bị tiêu tốn nhiên liệu, cần phải kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng thay thế định kỳ. Nếu trong trường hợp cần thay thế, cần phải tìm mua và lựa chọn những đại lý, địa điểm cung cấp phụ tùng ô tô uy tín để được tư vấn và chọn mua chính xác nhất.
Phụ Tùng ô tô Nam Tiến chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô chính hãng: phân phối "Lọc nhớt Mercedes E250 2010" hàng xịn, chính hãng giá tốt nhất, phụ tùng ô tô E250 phụ tùng ô tô E-Class nhập khẩu chính hãng, phân phối toàn quốc.
Phụ tùng ô tô
"Lọc nhớt Mercedes E250 2010"