Tuổi thọ các bộ phận quan trọng trên ô tô tổng hợp
Posted 10/3/2021 12:00:00 AM By Admin / Category: Blog Phụ tùng ô tô
Các bộ phần cần thay thế định kỳ trên ô tô
Nội dung chính
Tuổi thọ các chi tiết trên ô tô
Các bạn hãy cùng phụ tùng ô tô NTC tiếp tục tìm hiểu những chi tiết khác không kém phần quan trọng, nhằm giúp các bạn hiểu và nắm bắt được để biết cách giữ gìn cũng như làm xe vận hành trơn tru và bền bỉ hơn.
Má phanh ô tô
Có rất nhiều loại má phanh, đa số được làm bằng hợp chất composite, bằng kim loại và bằng gốm. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất cũng như các thợ trong gara sữa chữa ô tô, má phanh thường có tuổi thọ từ 48.000 đến 112.000 km tùy vào phong cách của người lái có hay rà phanh hay không.
Tuy nhiên nếu là người lái xe cẩn thận, tuổi thọ của má phanh có thể đạt đến 160.000km. Yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi thọ phanh chính là nhiệt độ, ví dụ ở dòng xe nhỏ hạng A, khi bạn nhấn phanh gấp ở vận tốc 100km/h nhiệt độ sinh ra đo được trên hệ thống phanh thường là 233 độ C và nhiệt độ này sẽ càng cao đối với xe có trọng lượng càng lớn.Để giúp tăng tuổi thọ phanh, bạn nên thường xuyên kiểm tra mực dầu phanh.
Bên cạnh đó, luôn nhấn phanh từ từ, tránh việc đạp phanh gấp thường xuyên. Khi mà phanh mòn đến điểm giới hạn nó sẽ phát ra âm thanh như tiếng kim loại chà sát vào nhau, đó là lúc bạn nhận ra chúng cần được thay thế gấp.
Bu-gi ô tô
Đây là chi tiết chỉ xuất hiện ở xe máy xăng, bu-gi sẽ phóng tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp xăng và gió trong buồng đốt. Sau mổi lần đánh lửa, bugi sẽ bị mất đi 1 phần kim loại vì vậy, cứ mỗi 16.000 đến 32.000km, bạn sẽ phải thay thế chúng. Trong trường hợp xe đang sử dụng bu-gi làm từ iridium hoặc platinum, tuổi thọ của chúng có thể đạt mức trên 96.000km
Dấu hiệu nhận biết bu-gi “đến tuổi” là hiện tượng nổ máy khó khăn, xe rung lắc trong trạng thái không tải, tắt máy đột ngột hoặc tăng lượng tiêu hao nhiên liệu.
Rotuyn lái ô tô
Đây là bộ nằm trong hệ thống lái, nó được gắn chặt vào thước lái và trục bánh xe, đóng vai trò giúp bánh trước chuyển hướng. Tuổi thọ của nó sẽ giảm dần do sự hao mòn khi vận hành, tuy nhiên chúng ta không có được con số cụ thể về điều này, thay vào đó khi xe xuất hiện dấu hiệu sau đây, bạn sẽ biết được thời điểm cần thay thế rotuyn lái.
Cụ thể, xe di chuyển bị lệch về 1 bên khi để thẳng lái hoặc khi tài xế nhấn phanh, mặt trong và ngoài của lốp có dấu hiệu mòn không đều. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là phần đầu xe phát ra tiếng “cụp” của kim loại gõ vào nhau khi bạn đánh lái để đỗ xe. Bên cạnh đó, bạn cần thay thế routuyn bên trái và bên phải cùng lúc, để đảm bảo sự ổn định cho xe.
Kim phun nhiên liệu (béc phun)
Khi kim phun nhiên liệu bị yếu hoặc ngừng hoạt động, piston sẽ không đủ lực để xoay dẫn đến lượng nhiên liệu không được đốt cháy hết và xe có hiện tượng bị “giật cục”. Khi kim phun nhiên liệu bị hỏng, nó thường gây ra 2 hiện tượng đánh lửa sớm hoặc đánh lửa trễ.
Theo đó, đối với trường hợp đánh lửa trễ, áp suất sinh ra khi hỗn hợp xăng và gió bị piston nén lại có thể phá hỏng động cơ. Ngược lại, đối với hiện tượng đánh lửa sớm, hỗn hợp nhiên liệu sẽ phát nổ trước khi bu-gi phóng tia lửa điện, điều này sẽ khiến nhiệt lượng sinh ra vượt quá tầm kiểm soát và phá hủy piston.
Theo các nhà sản xuất kim phun nhiên liệu, hệ thống này có tuổi thọ là 1 tỷ chu kỳ hoạt động, đồng nghĩa với việc chúng không cần được thay thế. Thay vào đó sau mỗi 15 đến 20.000km bạn nên vệ sinh chúng bằng dung dịch súc rửa béc. Đặc biệt, hệ thống lọc nhiên liệu đóng vai trò bảo vệ kim phun khỏi các tác nhân gây tắc nghẽn, vì vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra và thay thế bộ lọc này.Tuổi thọ của đèn pha ô tô
Phải di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sang vào ban đêm là 1 điều rất nguy hiểm, bởi bạn sẽ không thể nhìn thấy rõ quãng đường mình đang đi mà những sẽ di chuyển ngược chiều hay từ phía sau có thể sẽ đâm vào bạn.
Đèn pha có vai trò khá quan trọng trong vài trường hợp nhưng lại là bộ phận khó có thể nào xác định được tuổi thọ của chúng. Không những thế, bộ trước khi bộ phận này hỏng và không thể hoạt động được nữa, nó không hề có 1 dấu hiệu nào để chúng ta có thể nhận biết đc.
Có 3 loại đèn pha chính được các nhà sản xuất ô tô đó là LED, HID và Halogen. Mình sẽ nói cụ thể các tính năng cũng như cách giúp các bạn có thể bảo quản được đèn pha lâu nhất.
Với đèn HID được sử dụng khí Xenon để phát sáng, theo thông số cửa nhà sản xuất, độ tuổi trung bình của nó khoảng 2.000 giờ. Với các đền Halogen truyền thống tuổi thọ chỉ ở mức 1.000 giờ mà thôi.
Bởi 95% năng lượng của loại đèn halogen truyền thống này được chuyển hóa thành nhiệt năng và chỉ có 5% chuyển hóa thành ánh sáng khiến nhiệt độ của đèn rất nóng khi sử dụng, dẫn đến tuổi thọ của đèn bị giảm đi rất nhiều.
Với đèn LED, là loại đèn được chỉ có trên những mẫu xe cao cấp với hiệu năng cao và có khá nhiều ưu điểm. Không chỉ với mỗi loại đèn HID, mà hầu như đa số tất cả loại đèn, nhà sản xuất chúng cũng không thể đưa ra con sô chính xác về tuổi thọ của nó là bao lâu. Nhưng, theo hãng xe Toyota, loại đèn LED này có tuổi thọ cao hơn nhiều so với đèn HID.Tuổi thọ của dây curoa
Tuổi thọ của bầu lọc khí xả
Bầu lọc khí xả vận dụng những phản ứng hóa học nhằm chuyển đổi khí ô nhiễm thành các khí như nito, CO2 và H2O.
Bầu lọc khí được tạo thành từ nhiều kim loại quý hiếm như palladium, vàng hoăc Rhodium nên rất khó bị bào mòn, nên chúng có tuổi thọ rất cao lên đến tận 200.000 km.
Nhưng vì nó có vị trí nằm dưới gầm xe, nên chúng dễ bị hỏng bởi bị nhiều vật bay vào khi xe di chuyển. Bởi vậy nên bạn cần phải thường xuyên để ý và kiểm tra bộ phận này, và nếu bạn cảm thấy nó có mùi hay hiện tượng lạ thì cũng là lúc bạn nên kiểm tra và thay mới chúng.Tuổi thọ của hộp số ô tô
Hộp số của xe rất khó để khẳng định tuổi thọ của nó. Bởi nó phải chịu ảnh hưởng rất lớn bởi những bộ phận xung quanh như hệ thống điện, động cơ, tản nhiệt, khung gầm và đặc biệt là do người lái.
Thế nên, chỉ cần 1 trong số những chi tiết trên có vấn đề, nó sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của hộp số.
Có 3 nguyên nhân chính tác động trực tiếp tới tuổi thọ của hộp số như dầu nhờn, bảo dưỡng và chất lượng chế tạo. Đương nhiên, người sử dụng xe sẽ không thể nào kkiểm soát được chất lượng chế tao, nhưng nếu bạn làm tốt những điều nêu ở trên, tuổi thọ của hộp số sẽ ở ngưỡng cao nhất.Cụ thể như những chiếc xe taxi, tuy chạy ở tần suất khá cao nhưng chúng vẫn có thể chạy tới khoảng 500.000km mà chưa cần thay hộp số mới.
Dầu nhờn ở hộp số là 1 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Mỗi loại xe đều có những loại dầu nhớt riêng biệt phù hợp với loại hộp số đó. Chỉ cần bạn sử dụng sai loại dầy nhớt thôi, chắc chắn hộp số đó sẽ bị hỏng ở 1 thời gian ngắn tới.Ví dụ cụ thể như dòng xe Ford Escape ở Việt Nam từng phải ngậm ngùi thay toàn bộ hộp số mới cho người dùng bởi sử dụng sai loại dầu nhớt.
Vai trò của dầu nhớt dùng để bôi trơn hộp số, tản nhiệt mà không phải chịu áp lực quá lớn.
Tuổi thọ của dầu hộp số cần phải thay thế sau khoảng 130.000 tới 150.000km, nếu bạn thấy nó chuyển từ mày đỏ tươi sang màu đỏ bầm sau 1 thời gian sử dụng, là lúc bạn cần nên đi thay. Lưu ý nên đi kiểm tra định kỳ tại các gara sửa chữa hộp số ô tô uy tín.
Tuổi thọ của động cơ
Cũng giống như hộp số, rất khó có thể xác định chính xác được tuổi thọ của nó, kể cả các nhà sản xuất cũng không thể biết cụ thể là bao nhiêu được. Bởi nó ảnh hưởng rất nhiều bởi khả năng bao dưỡng xe, quãng đường bạn thường xuyên di chuyện như thế nào.
Không chỉ với riêng động cơ mà gồm toàn bộ các chi tiết bộ phận trên xe, chỉ cần bạn thường xuyên chú ý, gìn giữ cũng như kiểm tra chúng. Chắc chắn chiếc xe của bạn có thể đi đưỡng quãng đường xa nhất với thời gian lâu nhất.
Chúc các bạn có những kiến thức bổ ích với bài viết này!.
Phụ tùng tiêu hao trên ô tô
Các bài viết khác
- Tại sao phải vệ sinh van EGR trên ô tô? - 29/09/2021
- Tại Sao Bạn Cần Xúc Rửa Động Cơ ô tô - 29/09/2021
- Bảng giá một số phụ tùng phổ biến xe ô tô Mitsubishi - 18/09/2021
- Hệ thống đánh lửa của ô tô - 18/09/2021
- 5 Lưu Ý Khi Dùng Nước Hoa thơm trên ô tô - 18/09/2021
- Các chú ý khi sửa chữa Phanh ô tô - 18/09/2021
- Hệ Thống Chìa Khóa Thông Minh Smart Key - 18/09/2021
- Các hư hỏng trên Hệ Thống Làm Mát Động Cơ và phương án sửa chữa - 18/09/2021
- Tìm hiểu phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba - 13/09/2021
- Ưu nhược điểm của hộp số sàn, số tự động - 13/09/2021